หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

การเลือกตั้งในพม่า ใสๆเห็นๆ?




คณะกรรมการสหภาพการเลือกตั้ง (ยูอีซี) ของพม่าได้ประกาศผลการเลือกตั้งทั่วไปที่มีขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปีของพม่าแล้วบางส่วนตั้งแต่ช่วงค่ำวันที่ 7 พฤศจิกายนที่ผ่านมา
 ซึ่งมีขึ้นหลังการปิดหีบเลือกตั้งในช่วงเย็นวันเดียวกันเพียงไม่กี่ชั่วโมง โดยผู้ชนะที่ได้รับการประกาศชุดแรกนี้ส่วนใหญ่มาจากเขตเลือกตั้งที่มีผู้สมัครเพียงคนเดียวจึงทำให้ชนะไปโดยปริยาย โดยกว่า 2 ใน 3 เป็นผู้สมัครจากพรรคสหสามัคคีและการพัฒนา(ยูเอสดีพี) ซึ่งเป็น 1 ใน 2 พรรคการเมืองที่รัฐบาลทหารพม่าหนุนหลังอยู่ ขณะเดียวกันมีรายงานเกิดเหตุปะทะกันอย่างหนักระหว่างทหารพม่ากับกองกำลังติดอาวุธชนกลุ่มน้อยชาวกะเหรี่ยงพุทธ(ดีเคบีเอ)ในจังหวัดเมียวดีติดกับชายแดนไทยหลังผ่านพ้นการเลือกตั้งไปได้เพียงวันเดียว
"สำนักข่าวรอยเตอร์ระบุว่า 2 พรรคใหญ่ที่รัฐบาลทหารหนุนหลังอยู่คือ ยูเอสดีพีและพรรคเอกภาพแห่งชาติ(เอ็นยูพี)จะคว้าชัยชนะอย่างชัดเจนในการเลือกตั้งครั้งนี้ที่นานาชาติประณามว่าไม่บริสุทธิ์และไม่เป็นธรรม แม้สื่อโทรทัศน์ทางการพม่าจะรายงานว่าการเลือกตั้งเป็นไปอย่างกว้างขวาง ประชาชนมีอิสระในการออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งก็ตาม สื่อทางการพม่ายังเผยแพร่ภาพพล.อ.อาวุโส ตาน ฉ่วย ผู้นำสูงสุดของพม่าและแกนนำระดับสูงในรัฐบาลทหารออกไปใช้สิทธิด้วย" นอกเหนือจากหมากที่ถูกวางไว้แล้วอย่างสวยหรูก็ถือว่าเป็นอีกภาพที่ถูกสร้างขึ้นอย่างสวยงามจริงๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น