หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2553

รัฐบาลพม่าเปลี่ยนชื่อประเทศ-ธงชาติ






รัฐบาลทหารพม่าปรับโฉมประเทศครั้งใหญ่ รับการเลือกตั้งทั่วไปครั้งประวัติศาสตร์ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 7 พ.ย. ด้วยการเปลี่ยนชื่ออย่างเป็นทางการของประเทศ รวมทั้งธงชาติ เพลงชาติ และสัญลักษณ์


รัฐบาลพม่าประกาศการใช้ธงชาติแบบใหม่ ซึ่งเป็นแถบสีเหลืองด้านบน สีเขียวตรงกลาง และสีแดงอยู่ล่างสุด โดยมีดาวสีขาว 1 ดวงอยู่กลางผืนธง เมื่อวันที่ 21 ต.ค. ที่ผ่านมา พร้อมกับเพลงชาติ และตราสัญลักษณ์ และชื่ออย่างเป็นทางการของประเทศ ซึ่งจะเปลี่ยนจากเดิม “สหภาพพม่า” เป็น “สาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่า” โดยธงชาติแบบใหม่ ถูกชักขึ้นสู่ยอดเสา หน้าศาลาว่าการกรุงย่างกุ้ง เมืองหลวงเก่า ระหว่างพิธีที่จัดขึ้นเล็ก ๆ ในช่วงเช้า โดยมีนายอ่อง เต็ง ลิน ผู้ว่าราชการกรุงย่างกุ้งเป็นประธาน

เจ้าหน้าที่พม่ารายหนึ่งเผยว่า แถบสีและดวงดาวบนธงชาติแบบใหม่ หมายถึงสันติภาพ ความสงบร่มเย็น ความสามัคคี ปรองดอง ความรักและความเป็นเอกภาพ อย่างไรก็ตาม การแนะนำธงชาติแบบใหม่อย่างเป็นทางการ มีขึ้นที่ เมืองหลวงใหม่ กรุงเนปิดอว์ เมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. โดยธงถูกชักขึ้นสู่ยอดเสา หน้าทำเนียบรัฐบาล หรือที่ทำการสภาเพื่อสันติภาพและการพัฒนาแห่งรัฐ (เอสพีดีซี) โดยมี พล.อ.เต็ง เส่ง นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเคารพธงชาติ และทหารกองเกียรติยศบรรเลงเพลงชาติแบบใหม่ในพิธีด้วย




รายงานระบุอีกว่า ก่อนการเปิดตัวธงชาติและเพลงชาติแบบใหม่อย่างเป็นทางการราวครึ่งชั่วโมง ทางการพม่าจัดพิธีสมโภช และเปิดตัว “พลายนันทาวดี” ช้างเผือกเชือกที่ 5 ของประเทศ ที่ลานมหาเจดีย์อุปตศานติ หรือชเวดากอง 2 ในกรุงเนปิดอว์ โดยพลายนันทาวดีและช้างร่วมโขลงอีกจำนวนหนึ่ง ถูกอัญเชิญเข้าเมืองหลวงใหม่ เมื่อเวลาประมาณ 13.30 น. ซึ่งพิธีรับขวัญและสมโภช เป็นไปตามฤกษ์ยามและกรรมพิธีโบราณของพม่า มีการจัดขบวนแห่เวียนรอบมหาเจดีย์ และเสวยกระยาหาร ก่อนจะอัญเชิญไปยังที่พักในปางช้างเผือกด้านตะวันออกของมหาเจดีย์

พลายนันทาวดี มีลักษณะครบถ้วนของความเป็นช้างเผือก ตามตำราคชลักษณ์ของพม่า ถูกพบเมื่อวันที่ 27 ก.ย. ที่ผ่านมา ในป่าเขตเมืองหม่องตอว์ รัฐยะไข่ มีอายุ 18 ปี หลังเสร็จการสมโภช พลายนันทาวดี จะถูกเลี้ยง ไว้ที่ปางช้างเผือก ร่วมกับช้างพังภัทธาวดี ช้างเผือกเชือกที่ 3 ที่เดินทางไปถึงเมืองหลวงใหม่ก่อนหน้านี้.

ข้อมูล:http://dailynews.co.th/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น