หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

คุณรู้หรือยัง?”เขื่อนสาละวิน”







คุณรู้หรือยัง? ”เขื่อนสาละวิน”อีกไม่นานจะมีเขื่อนขนาดใหญ่ 6 แห่งกั้นแม่น้ำสาละวิน สนับสนุนโครงการโดยรัฐบาลพม่า และรัฐบาลไทย การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) คาดว่าจะเริ่มดำเนินการในอีกไม่นาน คุณคิดอย่างไร? หรือจะยอมปล่อยให้แม่น้ำสายเดียวที่ยังไหลอย่างอิสระในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีเขื่อนกั้นถึง 6 แห่ง
โครงการเขื่อนสาละวินชายแดนไทย – พม่า จะกั้นลำน้ำนานาชาติที่ยาวที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สายสุดท้าย ที่ยังคงไหลอย่างอิสระ โครงการยักษ์ขนาดสองแสนล้านบาทนี้ ประกอบด้วยสองเขื่อนบนแม่น้ำสาละวินชายแดนไทย – พม่า เขตจังหวัดแม่ฮ่องสอน ตรงกันข้ามกับรัฐกะเหรี่ยง โดยเขื่อนเล็กตั้งอยู่ใกล้บ้านท่าตาฝั่ง และเขื่อนใหญ่อยู่ที่เว่ยจี มีกำลังผลิตรวมกว่า 5,000 เมกกะวัตต์ เพื่อผลิตไฟฟ้าขายให้แก่ประเทศไทย ในราคาที่เจ้าของโครงการ คือ
การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) อ้างว่าถูกแสนถูก

การลงทุนทั้งหมด เป็นภาระของประเทศไทยที่จะต้องจัดหาเงินทุน โดยเป็นโครงการร่วมทุนระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลทหารพม่า ซึ่งหมายความว่าทหารพม่าจำนวนมาก จะเข้ามายึดพื้นที่บริเวณสร้างเขื่อนทั้งสอง และสิ่งที่น่าเป็นห่วงที่สุด ก็คือ การทำลายล้างชาวกะเหรี่ยง และกลุ่มชาติพันธุ์อื่นๆ ที่อาศัยในบริเวณดังกล่าว โดยอาศัยเขื่อนในฐานะสัญลักษณ์แห่งการพัฒนา เหมือนกับที่รัฐต่างๆ ทั่วโลกเคยทำเสมอมา เมื่อต้องการยึดพื้นที่และขับไล่ ทำลาย “ศัตรู” กองกำลังต่างๆ หรือชนกลุ่มน้อยที่รัฐบาลทหารพม่าไม่ต้องการ.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น